DẠY HỌC STEM - KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH HỢP SÁNG TẠO, HIỆU QUẢ.
Ngày hội STEM và Hội thảo chuyên đề dạy học STEM theo CTGDPT 2018, năm học 2023-2024, Chủ đề “Tradition and Integration” vừa diễn ra tại Trường Tiểu học Bắc Lệnh TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai nhân dịp Tết Trung thu.
Dạy học STEM theo CTGDPT 2018 giúp giáo viên, cha mẹ học sinh và các em học sinh hiểu thêm về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc “Học đi đôi với hành”, ứng dụng kiến thức, kĩ năng vào giải quyết các vấn đề trong cuộc sống đồng thời tạo sân chơi bổ ích cho các em bằng việc tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học để làm ra những sản phẩm sáng tạo từ nguyên vật liệu tái chế, sản phẩm ứng dụng khoa học, ứng dụng Tin học, lắp ghép lego, vẽ sơ đồ tư duy,… Ngày 29/9/2023, trường Tiểu học Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai tổ chức Ngày hội STEM và Hội thảo chuyên đề dạy học STEM theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với Chủ đề “Truyền thống và Hội nhập-Tradition and Integration”. Ngày hội quy tụ hơn 1100 học sinh, 100% các thầy cô, nhiều phụ huynh của trường và 02 đội robotics của Tiểu hoc Lê Văn Tám-TP Lào Cai tham dự.
 Vui Tết Trung thu được tích hợp với hoạt động giáo dục STEM, học sinh vô cùng hào hứng và sôi nổi. Mỗi khối lớp đều có hoạt động giáo dục STEM phù hợp, các em lớp 4,5 được tham gia trải nghiệm: lập trình sáng tạo Robotics, thi vẽ Sơ đồ tư duy, STEM công nghệ ứng dụng kiến thức, kĩ năng vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, trải nghiệm làm bánh trung thu, các loại bánh dân gian, bánh công nghệ; đối với lớp 1,2,3: làm các loại đèn trung thu, đồ chơi, mặt nạ,…bằng vật liệu tái chế. Ngoài ra, các em được tham gia văn nghệ, được xem múa lân và hoạt động theo từng góc: góc sáng tạo cùng LEGO với chủ đề Ngôi nhà mơ ước, góc nghệ thuật sáng tác tranh sỏi và những bức tranh từ vật liệu tái chế, góc ẩm thực…Các em được chơi trò chơi dân gian, giáo dục kĩ năng sống,… Tất cả đã tạo lên một ngày hội đa sắc màu.
Ông Hà Quyết Tiến phụ huynh học sinh lớp 5A4 chia sẻ: “Những hoạt động như thế này cần lắm cho sự phát triển của các con! Thông qua các hoạt động trải nghiệm, học sinh thực sự thích thú vì ở đó các con được trực tiếp làm ra sản phẩm gần gũi, bồi đắp niềm đam mê, tình yêu đối với cuộc sống. Đồng thời trang bị những kỹ năng cần thiết góp phần phát triển tư duy cho học sinh và các hoạt động như thế này chính là học mà chơi-chơi mà học đã thực sự mang đến cho các em học sinh trường TH Bắc Lệnh một cái Tết Trung thu đáng nhớ- một mùa trung thu ấm áp, ý nghĩa và đủ đầy”.
 Điều đáng nói, Ngày hội không chỉ truyền cảm hứng mạnh mẽ, lan toả thông điệp đoàn kết, yêu thương, kết nối, sẻ chia mà còn phát huy truyền thống nhà trường đồng thời giúp giáo viên gia tăng kĩ thuật dạy học tích hợp các môn học, tích hợp các hoạt động giáo dục, tạo sân chơi, sự trải nghiệm cho HS. Qua đó phát hiện, bồi dưỡng năng khiếu, kích thích, nuôi dưỡng niềm đam mê, tìm tòi học hỏi và yêu thích khoa học của học sinh. Từ đó, đặt nền móng vững chắc cho sự phát triển hài hòa cả về thể chất lẫn tinh thần, kiến thức và kĩ năng trong kỉ nguyên số.
Buổi chiều cùng ngày, tại trường TH Bắc Lệnh diễn ra Chuyên đề dạy học STEM theo CTGDPT 2018 cấp thành phố. Tham dự Chuyên đề có bà Vũ Thị Thu Huyền- Chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Lào Cai, các đồng chí CBQL, TTCM, GV các trường TH, TH&THCS trên địa bàn TP Lào Cai và Ban lãnh đạo và giáo viên đại diện các tổ khối 2,3,4,5 của trường.
 Chuyên đề do cô giáo Lê Thị Thu Hường giáo viên chủ nhiệm lớp 5A1 Trường Tiểu học Bắc Lệnh trực tiếp dạy 02 tiết trên đối tượng HS lớp 4A1 của trường với Bài học STEM: Bình tưới cây tự động áp dụng phương pháp dạy học STEM bài học mà giáo viên và các đồng nghiệp đã được tập huấn và bồi dưỡng trước đó. Tham gia tiết học, các em khá hào hứng sôi nổi, thể hiện khả năng vận dụng thực hành, phương pháp tự học hiệu quả, mạnh dạn tự tin, kĩ năng diễn đạt khi trình bày ý kiến cá nhân. Tiết học bước đầu thể hiện rõ những nội dung kiến thức liên môn giữa Khoa học, Toán học, kĩ thuật công nghệ và Mĩ thuật mà môn Khoa học là chủ đạo đã được thầy-trò vận dụng linh hoạt, sáng tạo để chế tạo sản phẩm bình tưới cây tự động bằng vật liệu tái chế.
 Qua dự giờ, nhiều giáo viên đã hiểu việc dạy học STEM là vô cùng cần thiết. Qua đây các thầy cô được cùng bàn giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục STEM và đề xuất nhà trường cho học sinh thường xuyên tiếp cận phương thức giáo dục này nhằm mục đích: “Học đi đôi với hành, lý thuyết gắn liền với thực tiễn”. Đồng thời khẳng định sự cần thiết của giáo dục STEM: “mang tri thức vào cuộc sống” đặt tri thức vào bối cảnh thực tế, xoá nhoà ranh giới giữa trường học và xã hội.
 Cô Bùi Thị Kim Chi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Văn Tám cho biết : “Qua hội thảo, các thầy cô giáo sẽ tháo gỡ nhiều vẫn đề vướng mắc trong tiết học STEM, hiểu rõ ý nghĩa, hiệu quả của giáo dục Stem”. Các thầy cô dự giờ được chứng kiến cách thức làm việc nhóm, sự phối hợp, sự tự tin, khả năng phản hồi, sự hiểu biết và cả những mặt còn hạn chế của các em học sinh trong tiết học chắc chắn cũng sẽ rút ra kinh nghiệm trong việc dạy học STEM đồng thời các thầy cô được bày tỏ quan điểm, đề xuất mong muốn, nguyện vọng nhằm phát huy tính sáng tạo và tinh thần chủ động trong dạy học STEM.
 Hội thảo đã đi tới thống nhất một số giải pháp thiết thực trước mắt và lâu dài có tính căn cốt để tạo tâm thế giúp học sinh tiếp cận nhanh và hiệu quả khi học STEM. Cô Trần Thị Liên khẳng định: “Đây là hội thảo chuyên đề mang giá trị thực tiễn cao, đáp ứng nhu cầu trao đổi, học hỏi chuyên môn, các giải pháp đưa ra thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt về dạy học theo định hướng sáng tạo nhằm truyền cảm hứng, sự đam mê, hứng thú và để ngỏ sự sáng tạo cho HS nhằm thúc đẩy sự vào cuộc của CMHS, nâng kết nối giữa 3 môi trường giáo dục Gia đình-Nhà trường-Xã hội”.

Một số hình ảnh ngày hội

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Ngày hội STEM và Hội thảo chuyên đề về Dạy học STEM theo CTGDPT 2018 là một gợi ý xác thực, một minh chứng sáng tạo về kĩ thuật dạy học tích hợp các môn học khác nhau, tích hợp các hoạt động giáo dục khác nhau nhằm giúp giáo viên phát huy tốt nhất phẩm chất và năng lực cũng phương pháp tự học của học sinh. Dạy học Stem chính là đi từ thực tiễn cuộc sống và quay trở lại phục vụ cuộc sống tốt hơn./.

Ban truyền thông trường TH Bắc Lệnh
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1