Phường Bắc Lệnh phát huy vai trò của ban bảo vệ dân phố

Từ nhiều năm nay, mỗi tuần có từ 2 đến 3 ngày, vào giờ tan học buổi chiều của Trường Tiểu học Bắc Lệnh, Ban Bảo vệ dân phố của phường đều bố trí lực lượng tham gia đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông tại khu vực cổng trường. Ngay bên cạnh trường tiểu học là trường THCS cùng nằm trên trục đường Hoàng Quốc Việt có lưu lượng xe lưu thông lớn nên vào giờ tan học, tình trạng giao thông rất phức tạp. Có mặt kịp thời hướng dẫn phụ huynh đến đón học sinh đỗ xe gọn gàng, lực lượng bảo vệ dân phố còn nhắc nhở các phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm quy định không dừng, đỗ xe tràn lan dưới lòng đường, qua đó góp phần giảm ùn tắc giao thông tại khu vực này, đảm bảo an toàn cho học sinh khi tan học.


Ban Bảo vệ dân phố phường Bắc Lệnh thường xuyên tuần tra, kiểm soát góp phần giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Ngoài nỗ lực của Ban Bảo vệ dân phố, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại Trường Tiểu học Bắc Lệnh còn có sự tham gia của lực lượng công an, đoàn viên, thanh niên phường. Về phía nhà trường cũng bố trí giãn giờ tan học của các khối, cho học sinh xếp hàng lần lượt ra cổng trường, giúp học sinh và phụ huynh nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và giải quyết tình trạng ùn tắc, lộn xộn tại cổng trường.

Cô giáo Nguyễn Thu Ngần, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Bắc Lệnh cho biết: Nhà trường đã đẩy mạnh tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về văn hóa giao thông, tổ chức dạy học về lĩnh vực giao thông theo tài liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Hằng năm, trường còn phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Lào Cai tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh; phân công các thành viên của Đội cờ đỏ và các thầy cô giáo trong trường phối hợp với Ban Bảo vệ dân phố giữ gìn trật tự, an toàn giao thông khu vực cổng trường.

Việc duy trì trật tự, an toàn giao thông trước cổng trường chỉ là một trong nhiều kết quả mà Ban Bảo vệ dân phố phường Bắc Lệnh thực hiện trong những năm qua. Để phát huy vai trò, Ban Bảo vệ dân phố đã tăng cường phối hợp với các tổ chức đoàn thể ở địa phương tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định an toàn giao thông… đến người dân; nắm chắc tình hình và kịp thời giải quyết mâu thuẫn ngay từ cơ sở.

Trong năm 2020, Ban Bảo vệ dân phố phường đã tổ chức 10 buổi tuyên truyền về công tác đảm bảo an ninh, trật tự; 45 buổi vận động người dân trên địa bàn không lấn chiếm hành lang, vỉa hè; phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động hơn 100 hộ trong vùng quy hoạch tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, trong năm qua, người dân địa phương đã cung cấp cho Ban Bảo vệ dân phố 65 nguồn tin có giá trị để báo cho cơ quan công an theo dõi, giải quyết; phối hợp lập hồ sơ đưa 17 người nghiện đi cai nghiện ma túy…

Ban Bảo vệ dân phố còn phối hợp với công an phụ trách địa bàn kiểm tra 85 lượt tạm trú, tạm vắng; hướng dẫn 15 người đến Công an phường đăng ký tạm trú, tạm vắng; nhắc nhở 250 trường hợp để xe dưới lòng đường; thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh, trật tự, nhất là các dịp lễ, tết và tham gia phòng, chống dịch Covid-19… Do đó, trong năm 2020, trên địa bàn phường Bắc Lệnh không xảy ra các vụ việc lớn liên quan đến an ninh, trật tự; đặc biệt, dịp tết Nguyên đán 2021 không xảy ra hiện tượng người dân đốt pháo…

Theo ông Trần Ngọc Hạnh, Trưởng Ban bảo vệ dân phố phường Bắc Lệnh, để làm tốt vai trò nòng cốt trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc và tham gia giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn, quan trọng nhất là ban đã xây dựng được tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao của các thành viên; duy trì đều lịch giao ban hằng tháng và kịp thời đôn đốc, nhắc nhở những thành viên chưa tích cực khi được phân công nhiệm vụ. Mặt khác, quan tâm, động viên kịp thời để các thành viên nhiệt tình, phát huy vai trò tại khu dân cư. Ví dụ như huy động xã hội hóa và một phần tự đóng góp để các thành viên đi tham quan, học hỏi 1 lần/năm tại một số địa phương; trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ phục vụ việc tuần tra, kiểm soát, làm nhiệm vụ... Đặc biệt, trong khi thực hiện nhiệm vụ, nếu có những khó khăn liên quan đến nghiệp vụ hoặc có sự đe dọa, Ban Bảo vệ dân phố chủ động đề nghị Công an phường phối hợp, giúp đỡ giải quyết.

Thạch Thảo - Theo Báo Lào Cai
Tin tức
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1